ประวัติความเป็นมาของ กศน.ตำบลโนนสะอาด

 

@ สภาพทั่วไปของสถานศึกษา

ชื่อสถานศึกษา  กศน.ตำบลโนนสะอาด

ที่ตั้ง/การติดต่อ กศน.ตำบลโนนสะอาด  ตั้งอยู่บ้านโนนสะอาด ตำบลโนนสะอาด อำเภอโนนสะอาด

จังหวัดอุดรธานี  41240  โทรศัพท์ 087-864-0136  เว็บไซต์ https://www.facebook.com/nfenonsaat

E-mail : au_5825@htmail.com

สังกัด  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสะอาด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุดรธานี สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงศึกษาธิการ

                  

@ ประวัติความเป็นมาของสถานศึกษา

             กศน.ตำบลโนนสะอาด ได้ปรับเปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์การเรียนชุมชนตำบลโนนสะอาด”  เมื่อวันที่ 29 เดือนเมษายน พ.ศ. 2552 กศน.ตำบลโนนสะอาด สังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอโนนสะอาด  สำนักงาน กศน. จังหวัดอุดรธานี  สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีสถานภาพเป็นหน่วยงานทางการศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีบทบาทสำคัญในการจัดและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และส่งเสริมอาชีพในชุมชน โดยมีหัวหน้า กศน.ตำบล  ครู กศน.ตำบล  ครู ศรช.   เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานจัดการศึกษาให้กับประชาชน

 

สภาพของชุมชน

อาณาเขต

ทิศเหนือ          ติดต่อกับ ตำบล ปะโค อำเภอกุมภวาปีจังหวัดอุดรธานี
ทิศใต้                       ติดต่อกับ ตำบลโคกกลางอำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี
ทิศตะวันออก              ติดต่อกับ ตำบลบุ่งแก้ว อำเภอโนนสะอาดจังหวัดอุดรธานี
ทิศตะวันตก                ติดด่อกับ ตำบลโพธิ์ศรีสำราญ อำเภอโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี

ตำแหน่งที่ตั้ง

             ตำบลโนนสะอาด ตั้งอยู่ทางทิศใต้  อำเภอโนนสะอาด ของจังหวัดอุดรธานี  ห่างจากตัวจังหวัดอุดรธานี  ประมาณ 55 กิโลเมตร  (เส้นทางอุดร – ขอนแก่น)

สภาพพื้นที่

             ตำบลโนนสะอาด  มีเขตป่าสงวนที่แปรสภาพ เป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์และปลูกไม้ยูคาในหมู่ที่ 4 พื้นที่  123 ไร่ สามารถติดต่อระหว่างจังหวัด – อำเภอ โดยอาศัยถนนมิตรภาพ

ประชากรและอาชีพ

          ตำบลโนนสะอาดมีประชากรรวมทั้งสิ้น 8,845 คน ส่วยนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตร ทั้งสิ้น  18,358  ไร่  ครอบครัวเกษตรกร  1,920  ครอบครัว รายได้เฉลี่ยของประชากรประมาณ  23,000  บาท/คน/ปี